Friday, December 31, 2010

puno....


At ng minsang... hindi pala madalas pala sila mg-usap.... ang mtatalinong tao... s isang hindi inaasahang pg-uusap s txt... eto ang tuluyang nkpg-pgising s kin s gitna ng aking mhimbing n pgtulog....

Code: MT2 (matalinong tao 2)
MT1 (matalinong tao 1)
MT2: So kmusta nmn ang puno?
MT1: Hahaha... Ang puno.. kmusta n nga b ang puno?
mukhng mtgl n pnhon ko xang naisantabi at d nkmusta...
kmusta n nga kya xa s tingin mo?
MT2: Tingin ko ptuloy syang nag-go-grow at tumatatag...
MT1: Tlg?.. mbuti kung gnun.. kelan ko kaya mbibisita uli xa
para personal n m-check? mbuti k p at ntingnan mo xa...
MT2: Eh lgi lng nmn ako nkmasid s knya eh...
MT1: Ako kasi s ngyon ncclip ko nlng sya mula s malayo eh....
MT2: D nmn lumilipat ng lupa ang puno db?
kaya anytime pwede mo xa blikan at bisitahin:>
miss k n nga daw pala nya.:))
wla n daw mxado nkkpg-isip ng klgyan nya...
MT1: pkisbi s knya plgi xang nsa isip at puso ng ng-aalaga s knya...
khit gano k-bc ang tgpg-alaga.. d xa nwala s puso nito..
nttkot man minsan n muli xang itaboy dhil s sobrang pg-aalaga..
kya nclip n lng mula s malayo muna...
MT2: Eh alam mo nmn ang puno pminsan gustong-gusto mag-solo
pra mg-grow by itself at lumago ang branches...
pero later on nrerliaze nya nmang kelangan nya din diligan dhil d s l
ht ng oras umuulan at d lng s sikat ng araw dpt dumepende...
MT1: Oo alam ko nmn.. pero lm mo ung mskit din pala s ng-aalaga
kpg minsan pinaramdam s yo ng puno n hindi k n nya
kailangan lalo p at nakakilala n xa ng ibang puno...
MT2: Ukitan mo ng pangalan mo...
MT1: Panu? Db mskit un pra s knya?
MT2: At least, you'll leave a mark n d nya mlilimutan...
kung heart nmn at name mo ang iuukit... bkit hindi?..
Pero tingin ko nga, ilang beses mo n xang inukitan...
MT1: Kso binubura nyang pilit... 'big sbihin ayaw nya mgpaukit ng pngalan ko
... yaan u n. ang mhlga lumaki xang matatag at mlalim ang pundasyon....
hbang tumataas sya sbay ng pglalim ng ugat nya...
MT2: Malay mo, kala mo lng pala... tandaan d nkkpgslita ang puno....
MT1: Pero s isang taong ng-alaga s knya...
nrrmdaman nya un. kung gusto p b o ayaw n?
MT2: Mpglabas nga lng siguro ng dagta ang puno..
pero d nmn xa ptuloy n lalago kung d sya
thankful s ng-alaga s knya eh...
MT1: Iniisip n lng ng nag-alaga, bata p ang puno..
ms lamang p s knya ang mgpkitang-gilas kesa ang tupdin
ang talagang purpose kung bkit xa puno....
MT2: At tatanda din ito at maiintindihan ang lhat s tamang panahon....
MT1: Sana minsan mgslita din ang puno...
MT2: Magsasalita din yun...
MT1: Kelan kaya?
MT2: We'll never know...
MT1: Ang totoo, nttkot n yata ang ng-alaga dhil bk muli xang
itaboy playo ng puno o kaya biglang iwan uli s ere at umiwas
n lng ng walang pasabi... khit gusto nya.. andun p yata ung pain....
MT2: Bk kpg chineck mo n sya at kinamusta...
MT1: parang my takot s ng-alaga n gwin n uli un... siguro dhil s pain n nranasan nya s puno...
MT2: E d let time heals... There's a time for everything nga db?
MT1: Panu kung ung healing mo is a VERY WORD mula s puno...?
MT2: E d ask it from the tree... ggwin mo nmn un pra m-heal k eh... kung ayaw mo , wait for the tree..
MT1: Bk d ko n din itanong... bhla n lng xa kung gusto nya sbihin.. mhirap n mg-expect uli....
MT2: naniniwala ako s great faith....
MT1: Ako din... with great faith comes great things...
MT1: And unexpected ones...
MT2: Yeah... faith is believing right...?
MT1: yup....

hahaha... ang puno.... ang punong matagal kong inalagaan.. at tingin ko ptuloy kong aalagaan.... una para s isang pangakong binitiwan ko s puno... at pangalawa... para s matalinong tao n pgpapasahan ko ng puno pgdting ng tamang panhon...

sadyang mainam kung minsan ang may puno k s buhay mo... pero dpt handa kang mging tagapg-alaga nito at handa s anumang mangyayari s yo at s puno....

s yo mtalinong tao... aalagaan ko p din ang puno.....

at s yo puno.... mananatiling tagapg-alaga mo ako....


No comments:

Post a Comment