Monday, November 15, 2010

five...


alam kong nasasaktan k n din s lht ng ito....pero ano nga bang ggwin ntin o anong pwedeng mgawa s gnitong sitwasyon??? ang malinaw ksi s ngayon... WALA TALAGA... kundi ang maghintay at magtiwala....

mghintay dhil mahaba p ang panahon s tin... matagal p ang bawat oras at araw n maaring lumipas....at s bawat araw n mgdaraan ay madaming bagay at pangyayari ang maaring mganap.. mga sitwasyong minsan ay mainam at hindi mainam... mga pangyayaring minsan ay masaya at kung minsan ay my pgluha...mga pagkakataong minsan ay iisipin nting pabor s tin upang s kalaunan ay mkita nting hindi p pala para s atin tlg.... at mga kaganapan n nagdadala s tin s mga bagay n mgbibigay ng higit n malalim n kaisipan ... at pagktapos ng lahat ng ito... itatanong ko s srili ko..."is it really worth to wait???".... haayy... ang hirap nmn sgutin nito kasi ito ung isang siguradong bagay n ginagawa mo s kasalukuyan n hindi mo alam kung s hinaharap b ay sigurado ang kasagutang nghihintay base s nais mo... ang hirap db???? pero ang malinaw s ngayon.... MAGHINTAY....

pero mahirap maghintay kung hindi k nmn umaasa s isang malinaw n kasagutan s hinaharap... hindi b kaya k nghihintay eh dhil umaasa kang pgdating ng tamang panahon at kpg tapos n ang pghihintay n ito... mgiging pabor s yo ang lahat??? Eh paano kung hindi pala gnun ang sitwasyon??? Paano kung s tinagal-tagal ng paghihintay mo ay wala nmn palang mainaw n sagot para s yo ang ginawa mong pghihintay??? Ang totoo...nakakapanlumo nmn tlg hindi b??? sasabihin mo.... sayang.. sana hindi n lng ako nghintay.. sana ibinaling ko n lng s iba ang panahon n pinaghintay ko... o kaya nmn ay ikumbinsi ang sarili n ganun talaga... wala k ng mgagawa dyan... yan n yan eh...

pero sinubukan mo n bang MAGHINTAY n may kasamang PGTITIWALA.... ??? Hindi b masarap mghintay at magtiwala lalo n kung alam mo s srili mong hindi k sigurado... dito mo pagaganahin ang pgtitiwala..... PAGTITIWALA.. una s MAYKAPAL... n alam Nya ang nais ng puso mo at dhil alam mong mahalaga k s Kanya... at pinanghahawakan mo ang posisyong meron k s Kanya... alam mong lht ng desires ng heart mo ay i-g-grant Nya at ang panalangin mo ay didinggin Nya... pangalawa... pagtitiwala dun s tao.... mejo mahirap ito pero ang tanong ko lang nmn eh... "bkit k mghihintay s kin kung hindimo din nmn ako pagtitiwalaan???" mabuti pang ibaling mo n lng s iba yan kesa tuluyan mo akong saktan s isang bagay n nghihintay k pero hindi k ngtitiwala.... maaring hindi ko pwedeng sbihin s yo ang lht ng bagay s ngayon.. s nararamdaman ko... s ngiging kilos at galaw ko.. s pg-uugali ko... at s mdami pang bagay... pero hindi ibig sbihin nun ay wala n akong pkialam...siguro nga mas dapat mo p tlg ako mkilalaat kung mgkagnun man.. hindi b isang pasasalamat ang pghihintay... pangatlo... ay s mga taong nkpalibot s tin... maaring hindi nila alam ang lht ng bagay s tin... at kung meron mang nkkalam.. ilan lang sila... pero masarap p ding mgtiwala s knila.... dhil s mga panahong hindi natin alam ang ggwin.... mga panahong tuliro tyo.. o kaya nmn ay paranoid n ako... masarap p din n merong khit isang tao n nkakaalam ng lht-lht ng kgnapan upang pgdting ng oras.. meron mg-re-remind s kin o s yo n "teka lng... lumalampas n tyo".... kung minsan nga s kgustuhan ntin gwin ang gusto ntin... itong taong ito ang tingin n ntin ay kaaway n tlg... hindrance b.. pero come to think of it... naisip mo n b minsan or naitanong s srili mo..."eh bakit nga b siya hinayaan ng Lord mg-meddle s min??? bkit b sya andyan????" naisip mo b ang sagot???... malamang hindi... pero ako kasi naisip ko... "dhil hindi ko pala kaya p tlga ito mg-isa"... n kung d sya mangingialam... bk hindi ko makita ang srili kong mali n pala ang mga gngwa ko...eh for sure nmn kaya sya binigay n Lord eh para tumulong ayusin ang lht.. dhil hindi nmn gugustuhin ng Lord n guluhin ang buhay ko db????....so maintindihan ko man o hindi ang mga bagay n pinagagawa nya o gingwa nya... isang bagay ang malinaw.. dpt ko siyang pagtiwalaan at sundin... dhil alam ng Lord n mkkbuti sya para s atin o s akin...

haaayyy..... ano p nga b ang sasabihin ko... hindi madali ang dalawang bagay n ito gwin... pero s ngayon ito ang meron s sitwasyon ko.... ang MAGHINTAY AT MAGTIWALA.... n s bawat araw n lumilipas... habang gngwa ko ang mga obligasyon at responsibilidad ko s Lord at s mga taong mahal ko... alam kong s isang bahagi ng aking puso... andun k... hindi man kita mbigyan ng panahon at atensyon s ngayon.. pero alam mo ang sigurado... secured n ang posisyon mo dyan s puso ko... at ang pghihintay at pgtitiwala ang kasa-kasama mo dyan... kumabaga eh.. tambay muna kyong tatlo dyan.... pasasaan ba at magkikita-kita din tayong apat... s tamang panahon....

at kelan nga b ang tamang panahon....

"ano n nga ba ang number ng grace???"

nalimutan ko n yata.... ikaw tanda mo b?????

No comments:

Post a Comment