Sunday, June 20, 2010

pangalawang buhay.....

nsasaktan din kc tlg ako... lalo't s tuwing nkikita kong nsasaktan k...

d mo nmn kailangan itago... dhil ang totoo... khit p pigilan mong umiyak... o daanin mo s kkatawa... nkikita ko s yo kung kelan k nssktan at hindi... madali lng nmn s kin un... dhil simula ng pinili kita n mging parte ng buhay ko... khit s kaliit-liitang bagay... pinilit kong mlmn...oo wala kang sinasabing khit ano.. pero spat n ung s tuwing mgkkausap tyo ... mdming bagay akong nllman s yo...at ksama n duon ang lht ng bagay n mdling mkskit s yo....

ibang klase db? mas pinili kong alamin lht ng bagay n ngbibigay klungkutan s yo... kc ayokong dagdagan un kpg mgksama tyo... gusto kong lging msya...ka...

wag mo n din piliting huwag ipakargo s kin ang sarili mo... dhil sabi ko nga... simula ng pumayag akong mging parte k ng buhay ko... tinanggap ko lht ng meron k... mging ang khinaan mo.. at walang problema s kin un... kung nggwa kong alagaan ang iba bkit hindi ikaw...?

wag mo n lng pansinin kung minsn ntthimik ako o walang imik... katulad mo... dumadaan din ako dun s puntong nlulungkot at nssktan ako... pero relax lng... kaya ko ito.... ako p?... snay n snay n ang kalooban ko dyan... ilang taon o dekada n b tyong mgksama...?

tatandaan mo lng... n kpg my problema k... khit anong pilit mong itago yan s iba... s akin, alam ko yan... kaya mas mbuti png sbihin mo n lng... para mgkasama tyong umiyak... hahaha... oo ssmhan kitang umiyak kung mkktulong gumaan s kalooban mo...ganyan ako k-suportive s yo... hehehe...

honestly... hindi pwedeng hindi kita isipin kpg alam kong my sumthing wrong s yo... hindi k n iba s kin... at khit pilitin mong lumayo... ptigasan tyo ng ulo... dhil para lng nmn akong anino mo n susunod s yo... ganyan kc tlg ako s mga taong mhlaga s kin... at isa k dun...at khit ilang beses mo akong bastusin o mwlan k ng galang s kin... oo nssktan ako dun... pero naiintindihan ko un... d k kc ok kya k ganyan ngyon...un lng nmn un... kc kung ok k, d k gnyan tlg s kin...

basta tatandaan mo ito... ng mgdesisyon akong piliin k... s dami ng dpt kong gwin at pgpilian s buhay ko... decided ako nun... at kasama ng desisyon n yon ung responsibilidad n wala n itong atrasan... n kpg hindi nging ok ang sitwasyon o ako ay pwede n lng kitang bitawan o isoli...n kpg nging kumplikado n ang pligid ko,d ko pwedeng sbihin s yo n " teka lng h... dyan k muna kc mejo wala s align eh"... o kaya kpg bugnot at badtrip n ko s buhay ko o s yo... eh isosoli n kita at babawiin ko n ang desisyon ko nung una....o kaya ay makakita ako ng iba ay iiwan n kita.... sori h... hindi kc gnun un eh.. o hindi ako gnun....seryoso ako s kung anong pinili ko... once im decided to do sumthing or choose sum1.. i mean to do it....watever it takes out of my life... gnun k kc k-halaga s kin.... sn lng s tuwing mssktan k... maisip mong hindi k basta-basta lng pra tanggapin ang lht ng pasakit ng buhay.. piliin mo ang pwedeng mkpanakit s yo... ang totoo nga... wala...

superhero b ang tingin ko s srili ko?... hindi... simpleng ate lng n my simpleng pangarap at pgmamahal s taong parte ng buhay ko... kc nmn... hindi ako s yo nangako... hindi ako s yo nkipg-covenant... kay Lord eh... kulang p nga ito pra s lht ng kbutihan Nya s kin... kulang p ang lhat ng ito pra s ginawa Niyang buhayin ang isang patay n ako nuon...

tanda mo b, iniwan n kita dati... bkit? kc wala k nmn gnwa s kin kundi ang sktan ako... oo, kaliwa't kanang pnnkit... at dumating ako s puntong hindi ko pla kaya kc... wala nmn akong gnwang msama s yo pero bkit sinasaktan mo ako... tumupad ako s npg-usapan at gnw ng maayos ang mga bagay n dpt kong gwin upang s huli pla sy saktan mo lng....

sbi ko s srili ko... hindi n kita bblikan p khit kelan... kaya kong mbuhay ng wala k... at mgging msaya ako s bgo kong mundo n mlyo s yo... pero alam mo kung ano ang nkktawa dun... kc puro yabang ko lng s srili ko un... kc nga ns hurt mode ako eh...hindi pla totoo lht... hindi pla un ang gusto n Lord pra s kin... ilang beses kitang iniwasan khit p ang mga paa at kamay ko ay papunta s yo... pilit akong lumiko ng daan kpg nsslubong kita kc ayoko n nga... pinikit ko ang aking mga mata at tinakpan ang aking tenga kpg alam kong anjan k... dhil ayaw kitang mkita at mrinig.... pero wala p din....dhil khit anong iwas ko....dinadala ako ng pag-ibig ng Diyos palapit s yo.... at duon ko lubos n naunawaan...

s ayaw at s gusto ko... kailangan kong patawarin k... kalimutan ang lhat ng bagay nuon n msskit at mgsimula ng pnibago....kailangan kong tanggapin ang khinaan at pgkukulang mo dhil dun lng kita lubusang mkikilala...kailangan kong sakyan ang mga kalokohan at gusto mo kung minsan dhil ito yung ngpapasaya s yo... kailangan kong mkinig at tingnan k... dhil dito alam ko, ne-encourage k... lht ng mga bagay n ayaw kong gawin... kailangan kong gwin uli... this time hindi pra saktan uli ang aking sarili... kundi dhil ito ang AKING TIPAN S ATING PANGINOON...

alam ko nmn eh... sasakan at sasaktan mo p din ako... at gnun p din iiyak at iiyak p din akoo ng dhil s yo... pero ang kagandahan ngyon... alam ko n ang dhilan ng lhat ng ito... hindi ko lng ito gngwa para s yo... pero higit s lht... pasasalamat ko s Diyos s biyaya at kbutihan Nya s buhay ko...

alam mo bang.....

NABUBUHAY NA LANG NAMAN AKO DHIL S BIYAYA AT KAGANDAHANG-LOOB NG DIYOS S BUHAY KO.... N KUNG BKIT KAYANG KAYA KONG TANGGPIN K AT LAHAT NG S YO.... DHIL UN KE LORD.... SIYA UNG NG-IISANG BAGAY N NG-LILINK S TING DALAWA.... KAYA WAG KANG PAPAYAG N BUMITIW S KANYA H... KC AKO HINDI.... PANGALAWANG BUHAY KO N KAYA ITO S PILING NYA...AND THIS TIME.... MASAYA AKO DHIL KASAMA P DIN KITA....


No comments:

Post a Comment