Friday, September 3, 2010

pangarap ng isang ina.... (mama B)


kanina habang ns work.. excited akong umuwi dhil sbi ko ggwa ako ng blog.. madami akong gustong isulat at sbihin...

inisip ko n nga kung ano-ano ang i-bo-blog ko... ung mga nangyari b kanina... o ung swimming nmin bukas... hanggang s pumasok s isip ko... ang mga pangarap n mama b s mga anak nya... siguro dhil hanggang trabaho iniisip ko sila...

kaya eto n nga ang npili ko... minsan lng kasi ito.. minsan lng nila mlalaman ang mga gusto ko for them.... at alam ko bata p sila... pero pg nging malaki n sila... at mabasa nila ito.. bk maunawaan nila ang lht ng ginagawa ko for them...HINDI PO SILA PERPEKTO PERO PARA SA AKIN MGA TOTONG TAO NAMAN...

sige n nga simulan ko n..

- DREI: pangarap ko s yo panganay.... mkpg-board exam k n tlg at mging full-pledge nurse...tpos...matupad n ung pangarap ntin n mkpg-Canada... khit ikaw muna... at mgkaron ng stable job n pwede mong masabi s sarili mo n hindi k nmn habang buhay ganyan lng... at mgkaron k ng maayos n buhay tlg... i mean.. ung tipong mkkpunta k s mga lugar n gusto mo... (vigan, batanes.. at singapore) at mkbili ng green n laptop...at m-treat lht ng tao n gusto mo i-treat at i-bless lht ng taong gusto mo i-bless... mging maayos k s family lalo n s mama mo... (gnun p din b?) at higit s lht... dumating ung tym n mging totally happy k s taong mahal mo tlg at alam mong mahal k din... yoko kc nkikita kang nasasaktan.... hinding-hindi ko mlilimutan ung tym n nkita kitang mugto ang mata s kakaiyak at tpos sbihan akong... wag kang magtatanong.... (tanda mo p b?)...kaya nmn simula nun... until now... nging masunurin ako s yo at never n ngtanong ng khit p ano... nghhntay n lng n mgkwento k kpg gusto mo...luv urself more panganay dhil mahal k namin...at kpg nwala ako at anjan p ang one team... s yo ko sila ibibilin dhil ikaw ang panganay...

APRIL - ilang panahon n lng... g-graduate k n.. s wakas... tpos n ang lht ng pghihirap mo anak... alam kong d gnun nging kadali ang pg-aaral mo s yo pero hindi b mas msarap ang gnito n nkikita mo ang lht ng pghihirap s pg-aaral mo... mas lalo kang ngging thankful s buhay at s Kanya.... "pet.... pangarap ko s yo.. alam kong mgiging successful k s carreer mo tlg.. for xur un... ang gusto ko makita.... ung tym n ikasal n kayo n athan... alam ko ksi kung gano mo sya kamahal at gnun din sya...alam kong bukod s family... sya din lng ang bumubuo ng buhay mo... kaya nga khit hirap n hirap k n s long distance relationship, buo ang tiwala mo s inyong dalawa.... at s relasyon nyo.... hindi madali ang sitwasyon nyo db?... pero alam mong dpt kang mgsipag at mgtiwala kung ayaw mong mg-saka.... (tanda mo din b ito???) marami kang pngarap s inyo ng pamilya mo at s inyo n athan... ang pgbili ng lupa...ang pgkakaron ng sriling bhay at lupa...ng sriling negosyo, ang mkpg-abroad after 2 years at madami p... lht yan anak... mgkakaron ng ktuparan...kaya hang on...

ENZKIE - bilang pangatlo s pmilya.... pangarap ko s yo anak... makatapos k tlg ng pag-aaral mo... sayang ung bible skul mo pero alam ko hindi p huli ang lht pra mgkaron k ng sarili mong diploma s isang kursong gustong-gusto mo tlg....ok n din ang trabaho mo... s murang edad mo nga npilitan k tlg mgtrabho... at alam ko dhil yan s sobrang pgmamahal s pmilya at mga kapatid mo.... nttandaan ko p nung unang pasok mo s backje.... halos gusto mo n umayaw ksi hindi k sanay s kalakaran ng mundo... pero luk at u now... 3 years k n jan db?... anak... tpusin mo ang pg-aaral mo.... at tuparin mo ung gusto mong bigyan ng mgandang buhay si mama bella at ang mga kptid mo... lalo n si kaye... ng-aaral p sya db... tpos bumili ng sariling bahay at lupa.. mgkron at mg-invest s isang business.. at ihuli mo n ung luvlyf muna... learn from ur past experience.. ok.... tama n muna ito.... pero kung sya p din ang gusto mo at mahal mo...wait lng h.. bk nmn mgbago din sya... at mgseryoso s buhay nya... pero again... this time... mas mging matalino n... hindi lht s buhay puso.... (tanda mo b ung unang pg-uusap ntin ptungkol dito.... nakahiga k p s lap ko hbang nbyahe ung jip ntin pauwi gling norte...).. yoko n mkita kang umiyak uli at msktan dhil s knya...

EDZ - s lht ikaw n yata ang walang dpt akong ipag-alala... ksi alam kong alam mo ang gusto mo mangyari this tym s buhay mo... d man tayo mdlas mgkausap.. pero alam ko edz.. madami k din pngarap para s srili mo.. ang mktpos at makakita ng isang mgndang trabho.... ang mgawa at mtupad lht ng pinapangarap mo pra s pmilya at mga kptid mo.... at siguro.. kung meron akong gustong mging pangarap s yo.. iyon ung mkita ko ung lalaking mgmamahal at mg-aalaga s yo ng totoo... i mean ung taong hindi k sasaktan once n nging kyo n... at seryoso syang ilaan ang buhay nya s yo... bkit?.. ks u deserve it my dear edz.... gusto kong mkitang habang n-fu-fulfill mo ung mga pangarap mo para s pmily mo... gnun din s personal mong buhay.... mg-abroad k... mging business woman.... yumaman.. dhil alam kong mdmi kng taong tutulungan p....

SARAH - konting panahon n din lng at g-graduate k n my princess sarah.... pangarap ko for u... for xur n ung mkktpos k ng studies mo at dpt mkakita k ng trabahong luvs mo at my mgndang effect s yo financially... makatulong k s family mo lalo n s mga kapatid mo... alam ko lht ng bagay nito at ang iba p mangyayari... pro ang higit n pngarap ko s yo.. eh ung habang abot kamay mo n ang lht ng gusto mo s buhay.... mas lalong mging maayos at m-sttled lht ng problema mo s mgulang mo... walang pamilya at magulang at anak n perfect... ngiging perfect lng lht ito dhil natututo tyong tangggapin ang weaknesses ng isa-t-isa...anak... ito ung totoong kaligayahan s buhay... ksi khit madami kang pera... at mtgumpay k.. kung wala k nmn pg-lalaanan nito.. sayang lng din... alam kong mhal mo sila...mejo mhirap lng tlg s ngayon.. pero walang masama kung unti-unting susubukan... ika nga.. one step at a time...at ung wedding mo n mala-princess ang dating... mangyayari un.... eh princess sarah k db?...

ONIN - ang pinaka- seryoso s lht.... pero napakalalim... sino bang mg-aakala onin n konti n lng and ur done with ur studies....finally... at makakakita k n ng trabaho at xur n xur n ang pgtulong mo s knila.... tanda mo p b ang plgi ntin nun npg-uusapan n feeling mo wala kang naitutulong s family... kc un ung minsan nppramdam nila s yo... pero luk at urself now anak... ur almost done with what u really want... at konting sipag p.. mlpit k ng mgtrabaho..this tym... mgging proud k n dhil mggwa mo ng mktulong s knila financially.....mg-ipon k onin... tpos ung mga gusto mo s buhay tuparin mo.. kung gusto u mg-aboad.. go... tpusin mo ang nsa lists ng mga things u want to do mo... after all... xur nmn akong my go signal n Lord ang lht ng ito....mg-ipon k for ur future.. pgwa k ng srili mong bahay at lupa... mg-invest k s sumthing worthwhile at ang pgtulong s fmily alam kong lgi mo itong ggwin s knila....at ang usapang puso...hhmmm.... wag muna ito... my time for this...

KIMIKO - ang pinakamayaman kong anak n mukhang hindi n nid mg-isip ng tungkol s future nya dhil.. nakahanda n yata ang lahat... sya n lng ang inaantay.... ano p nga b ang pangarap ko s yo kung financially stable k n my beloved....aaahh alam ko n.. pero matagal p to... siguro ung taong gustong-gusto ko for u... (kilala mo nmn db?... napakilala ko n s yo)...alam ko kc d k nito mggwa saktan.... eh alam n alam mo namang ayaw n ayaw kitang masasaktan ng khit sino.... (maliban s kin)... gusto ko mkita isang araw... my beloved... n masaya kang kasama ang taong ito at ssbhin s kin n
" mama b... siyanga po pala si _______________... ang taong mahal n mahal ko po"...... kc pg nangyari un.. alam ko tama k s desisyon n ginawa mong pgpili s knya... kc db matalino k... d k pipili ng alam mong d k xur...kaya nga sobrang careful k s aspect ng emotional lyf mo eh..at dpt nmn tlg... dhil isa lng ang puso... at mhihirapan n itong mgmhal muli once msktan... pero my beloved... not now... alam mo yan... ng-usap n tyo... no boyfriends... rmember? just want to see u happy with sumone in the next ____ years to come... but for now... studies first..

CHARVIN - madami kang pangarap eh... at alam ko lht ito seryoso kang tuparin lht... s araw araw b nmn n pg-uusap ntin... d nwwla ang mga plano at gusto mong m-accomplish s buhay..... db nga meron kang...(ano n ngang tawag mo dun?).. basta un n un.... katulad ng iba mo pang kapatid.. sigurado nmn akong mangyayari lht ng plano mo... ang mgkron ng sariling bahay at lupa.. kotse... ang mg-abroad.. ang mg-invest s farm... at by the time n 40 k n eh my sarili ng business dhil ayaw mo ng mg-work... gusto mo ikaw n ngpapatrabaho.... ilang years p nmn at posible p lht ito.... basta b focus lng eh at wag muna unhin ang puso... eh kaw p nmn pg n-inluv... nkupo nmn... kaya wag muna ito... my mkita man lng ako s mga ito in the next 5 years... bk pwede mo ng bigyang atensyon yang puso mong ewan.... pero dhil lht nmn ito eh for xur n mangyayari... what wud be my wish for u is. a solid family... i
.mean si 2 kuya... at si mommy mo... n both Christians n... alam ko how u really longs to share ur faith wid dem... n tulad mong sobrang naeenjoy ang buhay s piling n Lord... sila din sana ay gnun... malabo n siguro ung buong family wid dad (but hu knows db?).. pero gnun p man... ung mkilala lng nila si Lord wud be sumthing great, ryt... at sige n nga.. ung pangarap ntin preho... ang maikasal k dun s girl n gusto ntin both.... o hanggang dito nlng muna... npguusapan nmn ntin to eh...

ECHO- pinaka bago k ksi s pamilya at wala p tyong bonding moments together bilang mg-nanay... kaya d ko p din mxado alam ang buhay mo echo... pero gnun p man... bata k p at sobrang sipag n s trabho... d biro ang gngawa mo h..... sana una s pngarap ko s yo...mgkron k n ng srili mong car.. para d k n nppgod ng pgbyahe-byahe kung saan-saan...then the rest syempre... lht ng gusto mo s buhay.. maacomplish mo.... ung iba kpg ngkausap n lng siguro tyo...

ARREN - kung meron akong isang pangarap for u... un ung mkpg-aral k tlg... sayang ang potensyal n meron k... marami k p pwede mrating s buhay arren kesa ang tumambay lng s church o s kung kni-kninong bahay ng one team....hindi kita pwedeng itulak dun s girl n gusto mo dhil ang totoo... s ngayon wala k png kayang ptunayan s kanya at s pmilya nya.. at kung tlgang gusto mo sya u have to proove sumthing to urself first then to them... pero anak... ng-usap n kami ng kuya charvin mo... alam nming d mgging madali pero once n ginusto nmin.. alam nmin tutulungan kmi ng Lord dito... plano at gusto nmin kyo n ralph pg-aralin dlawa... d p nga lng posible this october... pero next year sure n un... kung pano at san kmi kukuha ng pera... bahala si Lord dun... basta kmi mg-pe-pray lng...pero dhil ayaw nmin masayang ang 6 months n dadaan.. we come to a decision n dpt kyong mghanap ng trabaho khit 6 months lng.. para n din mkdagdag s inyo at s pg-aaral nyo next year... ng-usap n kmi n kuya charvin at willing kaming tulungan kyo s simula ng pg-aaply nyo... sana nga... next year mkpg-aral kyo n ralph... hindi para s amin kundi para s inyo at s pmilya nyo... mas masarap bumuo ng pangarap at mga gustuhin s buhay kung my nangyayari s ngayon s buhay mo....

RALPH - ikaw ang pinakamasipag s lht.. i mean khit anong trabaho... wala kang kiyemeng pasukan para lng maktulong s fmily mo.... cge lng sipagan mo p... at tulad n arren.. itutuloy nmin n kuya charvin nyo ang planong pg-aralin kyong dalawa....ayaw naming mkitang my hindi nkpg-aral s one team... pamilya tyo db? at mgtutulungan tyo dito... kaya go next year ralph... mkkpg-aral k at si arren.... pangarap ko s iyo n gusto kong mgkron ng ktuparan... at salamat ke charvin dhil lging nkktulong ko s gastusin s one team...d p nga lng ngyong october kc nmn conflict pla pero hanap muna kyo ng trabho for 6 months tpos next year.. mkkpg-aral n kyo...alam kong mdmi kang pngarap... bata k p nmn at ang masasabi ko lng.. tuparin mo at gwin mo ang lht n mangyari ang mga plano mo... hindi ito imposible lalo pat mgsisimula k s unang hakbang... at un ay ang mkpg-aral ng kolehiyo...sana mging masaya k ralph... dhil masaya kami n kuya charvin mong tulungan k... at msaya ang mga kaptid mong mkita kng mktpos...

JHEM - haayyy bunso... ikaw ang huli... pero ang nakakatuwa... ikaw ang pinakamtanda s lht... pangarap ko s yo..un bang mabuo mo muli yung confidence mo s srili mo n unti-unting nwwala dhil s dami ng nangyayari s yo... s pamilya mo at s buhay mo... alam kong hiyang-hiya k ng kalalaki mong tao at panganay pang tingurian s pamilya pero eto at walang mtinong trabho... alam ko ang pkirmdam dhil minsan ko n din nramdaman yan.... pero jhem... dont loose hope... ur bound to be richer and famous one day... alam kong gusto mong mg-abroad... sge lng go.... hanapin mo ang srili mo at ang trabahong gusto mo tlg.. un tipo bang this tym tatagal k tlg.... iniisip n din nmin ni kuya charvin mong kausapin k at alamin ano b tlg ang trabahong gusto mo at tulungan k... pero buti n lng s ngyon meron k ng trabaho...kung skali man at d k uli tumagal dito.. asahan mong tutulungan k nmin mhanap ang tlgang gusto mo... higit s lht... mbuo muli ang srili mong pgkatao....


ang mga anak ko... 12 lhat sila... my kanya -kanyang gustong gwin s buhay.. my kanya-kanyang pngarap at mithiin, at my kanya-kanyang mga plano s future nila... pero mga anak... s oras n mbasa nyo ito.. isang bagay lng... hangad ko ang lht ng mbubuting bagay para s inyo... lht ng ito... tiwala ako s Lord n mangyayari... basta b wag nyo kalimutan si Lord n i-consult s lht ng gusto nyo h... Let God direct ur way...."TRUST IN THE LORD WITH ALL YOUR HEAT AND LEAN NOT ON YOUR OWN UNDERSTANDING.. IN ALL YOUR WAYS ACKNOWLDEGE HIM AND HE WILL MAKE YOUR PATHS STRAIGHT."

at habang lumalaki kyo at ng-ma-matured s buhay pananampalataya ninyo....alam kong mgiging mtatag kayong tao at indibidwal at ptuloy n mamumuhay ng my takot at pg-ibig s Diyos.... simula ngayon hanggang s mga susunod n pnhong drating... 1...2...3...taon mula ngayon...mrhil ang iba ay nasa Japan n... ang iba s Korea..s Dubai.... s Canada..s Italy at s America...saan man kayo andun... lagi ninyong tatandaan.... DHIL LAMANG S BIYAYA NG DIYOS KAYA TAYO NABUBUHAY AT KUNG WALA SYA... WALA DIN TAYO DITO...

hindi habang panahon n mgkakasama tyo dhil ang totoo... andito p ako.. bk kayo.. iniwan nyo n si mama b.. pero ok lng yun.. hinahanda ko n ang srili ko dun... dhil alam kong mangyayari tlg un... masaya ako n kyo ang gawin kong buhay... ang ilaan ang lht ng panahon at oras at pera ko s inyo pra mktulong...ang dumating man ang panahong hindi n nga siguro ako mkpg-asawa.. masaya p din siguro ako (bhala n si Lord s aspect n to)..dhil alam kong hindi nmn nasayang ang ilang taon kong inilaan s inyo.... at s tamang panahon... aanihin ko ang lht ng punlang itinanim ko s inyo... oo annihin ko pero hindi n ako ang mkikinabang dhil pg dumating ang harvest tym s inyo... isang panibagong generation uli ng yut ang mkikinabang n nito...maaring wala n kc ko by that time... but guyz... MY ONE TEAM...MGA ANAK KO.... IM PAYING IT FORWARD.... IM CONFIDENT THAT WHATEVER SEED I PLANTED IN YOUR HEART.. IT IS THE LORD WHO WILL TAKE GUD CARE OF IT...AND AT HIS RYT TYM... HE WILL LET THE NEXT GENERATION ENJOY THE VERY FRUIT OF IT...AND ONE TEAM WILL ALWAYS BE REMEMBERED AS A GROUP WHO SIMPLY LOVE DOING THE MINISTRY AND ENJOY AND EMBRACE GOD'S FAITHFULNESS AND GRACE IN THEIR LIVES.....A GROUP N KHIT TINITIRA NUNG PANAHON NILA... NANATILING MTATAG AT NGPATULOY DHIL S PG-IBIG NG DIYOS AT PGMAMAHALAN NG BAWAT ISA... ANG GRUPONG .... TULAD N MAMA B.... ISANG INSTITUSYON N DING NAKALAPAT ANG PANGALAN S BUHAY NG BENJAMIN GENRATION....

No comments:

Post a Comment