Saturday, May 14, 2011

may nagtanong...


kanina may nagtanong habang nasa sinehan kami....

SIYA: "mama b... kung ikaw papipiliin, kanino ka sasama?"
"Kay Eman o kay Dilan?"
AKO: "Siyempre... ke Eman..."
SIYA: "Kahit pa alam mong delikado ang buhay mo at buhay niya?"
AKO: "Kahit pa.... dhil siya talaga ang mahal ko eh...."
SIYA: "kahit pa alam mong maaari kang ipapatay at mamatay dhil s pag-ibig n yan?"
AKO: "Kahit pa.... alam mo... minsan n siyang naging akin... at minsan n din nawala sa akin....
"Ilang taon akong naghintay.... at ilang taong nghirap dhil s pg-ibig n yan...."
"Akala ko ang taong inibig ko ng wagas.. eh iniwan ako sa oras n kelangan ko siya.."
"At dhil jan puno ng galit at poot ang puso ko para sa kanya.."
"At ngayong ngkita uli kami... at napagtanto at nalaman ang buong katotohanan...
Bakit ko pa hahayaang muli siyang mawala sa akin..?"
"Mas gugustuhin ko n lng uli n mahirapan at mamatay... kasama ang taong nging dhilan
ng una kong hirap at pagkamatay..."
"Kesa naman ang samahan ang taong alam kong kahit kelan eh hindi ko mahal
at kahit kelan eh para n din akong patay sa piling nya..."
"Mas gugustuhin ko n lang n kasama niyang mamatay dhil alam kong namatay ako
sa tabi ng taong pinakamamahal ko.."
AKO: "Eh, kung ikaw ang tatanungin ko.... kanino ka sasama?
" Ke eman o ke Dilan???"

SIYA: *tingin lang tapos tingin n uli s pinapanuod...*


tanda ko pa:...

"kapag lumingon ka... akin ka...." ... eman/ced

nakakatuwang isipin.... sa umpisa p lang n magtagpo ang kanilang landas..... alam n nila kaagad ...

NA SILA AY PARA SA ISA'T-ISA....

at napatunayan nila hanggang sa pagtatapos ng kwento....



No comments:

Post a Comment