Friday, May 6, 2011

an open letter for you...

Sa lahat ng Nanay.. Happy Mother's DAy po!!!

Madaling gwin at batiin ng bawat anak ang knilang ina s araw n to.. ano nga b nmn ang regalo db?.. ang roses, o khit chocolates... o khit p nga yung pinakamahal n regalo... lht nmn ksi ito pwede pg-ipunan eh.. or kung wala k nmn pera.. pwede n din ang card... mga notes lng for them, ok n un db??? or isang simpleng gwaing bahay for nanay.... isang simpleng "pagpapakabait"... ok n din un???

Tuloy naisip ko... ggwin lng b ntin to kpg araw ng mga ina??? Pano kung ordinary days n lng...? Will we still give our mom the roses.. or the chocolates? or her most favorite gift or any expensive gift??? Will we still do the household chores and remain to be "mabait" everyday of our lives....?

I'm not really a mother n.. but somehow.. i feel like being a mother to 12 very loving and amazing sons and daughters... D pala mdli to raise them... i mean.. malalaki n sila... my kanya-kanya n ngang isip at damdamin eh... at tlga nmn d ako ngpalaki s knila.. pero alam mo ung minsan s isang yugto ng buhay nila... iwan at ipagkatiwala sila s yo ng mga "nanay at tatay" nila.. d pala mdaling responsibilidad at all...

ok lng kasi kpg masaya ang lht... ung tipong tawanan at kulitan.. harutan at laro... asaran at pikunan.. kpg gnito sila... nangingiti n lng ako s isang tabi... "hay nku, mga batang ito..".. pero d nmn lht s buhay puro umaga lng... puro araw lng... dumarating p din ung gabi... ung panahon n susubukin ang pgging nanay mo at all....

At dun ako nppatanong... panu nga ba??? Eh ang totoo nmn... d p tlaga ako lehitimong nanay... alam kong mdming bagay p din akong dpt mlman at mtuklasan s aspetong ito.. at khit p mgbasa o mkinig o mkakita k ng mga sitwasyon o pangyayari s ibang tao... iba p din pg ikaw n ang andun s sitwasyon n un...

Panu nga b hina-handle ng isang ina kapag s tahanan nya me sigalot n??? Panu nya b ssbihin s mga anak nyang.. pwede ko b mkuha ung ktulad n rose or chocolates or gifts n binigay mo s kin nung mother's day??? Pwede b nya sbihin s mga anak nya n... pwede mo b gwin tong bagay n to ngyon, or pwede b pakabait k muna ngyon ksi mejo mgulo tyo oh...?

Pero alam ntin mga anak, n d ntin ito nririnig s knila... dhil hanggat kaya nila dalhin ang lht ng bagay s srili nila at walang sinuman s tin ang mkkpuna.. ggwin nila ito.... Ganun yata tlg ang mga nanay... basta pra s pmilya kakayanin... At khit kung mgkaminsan eh npipikon n din sila.. alam mo s kaibuturan ng puso nila.. d nila gugustuin nmging gnun mg-end ang mga bagay-bagay....

Ang mga nanay ntin... s lht ng matiisin.. sila n un... isipin mo.. kung ikaw ung anak n wala s poder mo ung nanay mo at ngtatrabaho s mlyong lugar... naisip mo b ang sakripisyo nila for u??? ang hirap ng kalooban n malayo s iyo pero dpt ksi gusto nya pghandaan ang buhay mo s hinaharap.... yung bawat araw at gabing gusto nya ktabi k nya, nkikita k nya, un bang alam nya mga happenings s buhay mo, kpg me problema k e eto sya oh, to the rescue... or kung ikaw nmn ung anak n buong buhay mo nmn kasama ang nanay mo... alam mo din b ung sakripisyo at tinitiis nya kpg gabi n wala k p s bahay.. kpg mysakit k?.. kpg msaya k or much more kpg alam nya me problema k??? mrahil lht ng to.. aminin n ntin most of the time.. taken for granted ntin s knila...

Hay, mga anak... saan p nga bang lupalop ng Asya Minor tyo mkakakuha ng tulad ng mga nanay n binigay stin ng Lord??? Alam mo yung khit ano p sila.. isipin mo n gusto mo isipin n negative s knila... the truth will always remain to be... SHE'S STILL THE PERSON N GUSTO MO KASAMA MO LALO N PG MEJO D MAINAM ANG SITWASYON.... ksi alam mo eh.. s kanya, walang rejection... s kanya wala kang mririnig n d mgandang slita... at kpg ngkmli k... isang bukas-palad n pgyakap ang nghihintay s yo at sasabihing..." ok lng yan... halika nga ditong bata k at ng myakap k".... db ang sarap nun???

Kung araw-araw nila gingawa ang lht ng bagay n to s tin.... isa-isahin mo man ngyon... tulog n ko, d k p tpos.... bkit nga b tuwing Mother's DAy lng tyo ngbibigay ng rose, ng chocolates or gifts? Bkit dun lng tyo "nagmamasipag" at "nagpapakabait"... naisip ko lng nmn.....

Marahil may srili kang rason... ok lng yan... eh pano nmn kaya kung gwin din lang nila s tin un s "araw ng mga anak" lng... hahaha... meron b nun????.. just the same... naisip mo b???

Buti n lng mga nanay sila.. at d sila mga anak.. hahaha.... at dumating man sila minsan s buhay nila n nging anak sila... mas ipagpapasalamat p din nilang "nanay" n sila ngayon....

Ewan ko.. pero s gbing ito..mxado akong nging "emo" s pgiging nanay... d ko alam kung bkit... pero alam mo ung gusto ko kasing mlman ng mga nanay n kung mas mdlas d nmin mramdmn mga anak ang pgiging gnito nila s buhay nmin.... psensya n po h??? tigas ulo lng po kmi.... lam nyo n, makulit lng...

Pero.. sobrang ikinatutuwa ko at prating ipinagpapasalamat s Diyos ang unang biyayang binigay nila s kin..... at un po ay ang ...

MAGING NANAY KITA.... dhil wala p man akong muwang s mundo... unang araw kong ipanganak.... at lumabas s mundong ito..... ISANG PAMBIHIRANG REGALO N ANG BINIGAY NYA S KIN.... PATUNAY KUNG GAANO AKO KAMAHAL NG TATAY KO S LANGIT.....

MAARING D KO MAINTINDIHAN KUNG BAKIT S DINAMI-DAMI.. IKAW ANG NANAY KO.... PERO ISANG BAGAY ANG SIGURADO DUN.. D AKO IPAGKAKATIWALA NG DIYOS S ISANG TAONG D NIYA PINILI AT NAKITANG MAMAHALIN AKO KTULAD NG PGMAMAHAL NIYA S KIN...

MULI PO... S LHT NG INA.. NANAY.. MOTHERS.. MOMMY..MOMSIE... MAMA... ano p man ang tawag s yo....

ISA KA PONG BIYAYANG PTULOY KONG IPAGPAPASALAMAT S LORD.....

MAHAL KITA AKING INA AT S LAHAT NG INA S MUNDO.....

MABUHAY PO KAYO....

No comments:

Post a Comment