Saturday, May 7, 2011

my meaning din pala...


minsan nkkatuwang isipin n kahit ang simpleng sitwasyon o ang simpleng ginagawa mo ay gagamitin upang mgdala s yo ng mensahe....

at totoo nama.... "ewan" n lng s yo kung d mo p m-gets un..... bkit ko nasabi.. gnito kasi:

kanina s trabaho..habang akoy busyng-busy s mdaming bagay n gngwa at dpt tpusin...
tinawag ako ng aking tech at sinabing mg-load n daw ako ng program s computer pra msimulan uli ung isa ko png dpt gwin..
sumunod nmn ako... ng-load ng program at dhil nga busy ako.. s tagal din nyang mg-load ng program h.. iniwan ko muna...
ilang beses akong ng-reload ng program... dhil plging fail... lagi nya ko binabalik dun s simula...
nung una d ko pinansin ksi nga busy... sige lng ulit lng uli.. aayos din yan..
1...2...3...4...5... .....7.. d ko n mtandaan ilang beses akong ngpabalik-blik para gawin ito ng pulit-ulit....
until s finally... nbigyan ko n sya ng panahon n mkpg-focus....
un bang d n ko umalis s tabi nya until mkita ko movements nya at mlaman ko bkit b puro fail ang mga attempts ko...
hintay ng mejo mhbang minuto at... bingo....
sbi nya... "permission denied... power off"...
asus, ayun nmn pala... kaya ayaw mg-load eh nkapatay sya... hahaha.. ang laki ng tawa ko....
eh malay ko b, alam ko b sya galawin...alam ko mg-program pero ang i-operate sya at mlman kung pano sya mbuhay eh hindi
hindi ko yata expertise yun....
so, tinawag ko yung nakakaalam s knya... at presto... s huling attempt kong mg-load ng program...
ayus... gumana n at un n.. nadagdagan n ko ng ggwin....

bigla nmn ksi ako natawa s kanya... pti b nmn computer at system, kelangan mgslita s kin....
naisip ko lng.. habang gngawa ko ung part ko at goal ko n paganahin sya.... nalimutan kong.. d ko pala tlg alam ang lht ng bagay s kanya...

at khit pala paulit-ulitin ko ang mga bagay n gngawa ko s knya... hindi p din sya gagana.. kasi nga patay sya.. so dpt me bumuhay s knya... at npgtanto kong d pala ako un...

ngsayang ako ng oras n paulit-ulitin sya un nmn pala.. kung sana s umpisa p lng eh binigyang pnhon ko n kung bkit sya fail.. e d sana nkita ko agad ang problema... nk-power off pala sya... meaning to say.. khit buong buhay ko ibigay ko s knya pra pganahin sya... kung d ko sya i-po-power-on... wala ding kwenta ang pg-stay ko s harapan nya..

pero d ko control ang pg-power on s knya... kaya nga kailangan p din ng isang mrunong s knya.. un bang bihasa.. un bang alam siya kung pano tatakbo at mbubuhay... ung pati kaloob-looban nya eh kabisado sya... at dun ko npgtanto... d pala ako yun....maaring alam ko ang ilang bagay s knya pero ang kabuuan nya ay hindi ko p din tlg alam....

naisip ko.. mg-stay p b ako dito??? ... o dpt ko n tlgang tawagin ang siyang nkakaalam nito... dhil nga s matalino akong tao (thank u Lord s wisdom)... d n ko ngpatumpik-tumpik p at tinawag ko ang siyang nakakaalam... at pinaubaya n s kanya ang pgtapos nito...

hindi dhil s sumuko n ko h... o kaya nmn ay naubusan n ng pasensya (pero muntik n...hahaha)... pero dhil alam kong hindi ako ang krapat-dpt n tao para dito...at kpg pinilit ko ang srili ko gwin ito .... tulad ng computer... dalawang bagay lng yan.....

either siya ang magsabing ... "PERMISSION DENIED"

o ako ang mag-"POWER OFF"... dhil hindi ko kinaya...

kya bago p mangyari yun... tama p din ang desisyon kong... TAWAGIN ANG MAS HIGIT N NAKAKAALAM AT NAKAKAKILALA S KANYA....... para sya ay buhayin at muling mging kapaki-pakinabang s akin at s lugar n kung nasaan ako at kami....

nkakatawa db???? pero alam mo... ang lalim ng mensahe nito....


No comments:

Post a Comment